SHANGHAI ĐÀ NẴNG

Shanghai Đà Nẵng

THIẾT KẾ ÂM THANH CHO MỘT “TÂM HUYẾT” MANG TÊN SHANGHAI

“ĐÂY LÀ DỰ ÁN TÂM HUYẾT CỦA  ANH”

Ngay từ buổi làm việc đầu tiên, câu nói mà B-Star ghi nhớ nhất từ chủ đầu tư là: “Shanghai là tâm huyết của anh nên em cố gắng làm sao cho thật hay.”

Chúng tôi hiểu rằng, “tâm huyết” ở đây nghĩa là mọi thứ phải chỉn chu, hoàn hảo và thật đặc biệt ấn tượng, chứ không đơn thuần chỉ là cho hay.

shanghai da nang

KHÔNG GIAN CỦA SHANGHAI – BÀI TOÁN RẤT “GAI GÓC”

  • Tổng diện tích: ngang 25m, dài khoảng 30m, trần cao 12m. Phạm vi để thiết kế hệ thống âm thanh là ngang 18m, dài khoảng 25m.
  • Hệ đèn chuyển động nâng hạ đồ sộ với các kết cấu thép rất lớn và nặng
  • Các vách tường cũng sử dụng các vật liệu decor bằng thép tấm, nên không thể cách âm và tiêu âm – vì nếu làm vậy sẽ khiến kết cấu decor bị yếu gây rủi ro khi vận hành.

Song song đó, dòng nhạc chủ đạo là Vinahouse – một thể loại nhạc EDM đặc trưng của Việt Nam với đặc thù tempo nhanh, bass mạnh, dày và cần giữ năng lượng liên tục từ đầu đến cuối đêm. Nếu hệ thống subwoofer không đủ lực hoặc đánh sai cách, khách sẽ rất nhanh mệt tai và “đuối” năng lượng.

Shanghai Đà Nẵng
Shanghai Đà Nẵng

Điều đó có nghĩa là:

Độ vang dội chắc chắn phải đối mặt, trong khi việc can thiệp âm học vào không gian lại bị giới hạn, và âm thanh chỉ có thể đạt chất lượng nếu được thiết kế đúng ngay từ đầu, chứ không thể “vá” bằng vài tấm mút hay vài tấm panel.

Sau khi nắm được hết các ý muốn và nhu cầu của chủ đầu tư, chứng tôi đã họp bàn với các bên nội thất – ánh sáng – decor của đội ngũ Yên Cồng Kềnh để chốt vị trí loa và subwoofer – giải được bài toán về không gian “gai góc” của Shanghai.

TƯ DUY THIẾT KẾ

KIỂM SOÁT NĂNG LƯỢNG, KHÔNG PHẢI CHỈ “ĐÁNH CHO TO”

Ở Shanghai, chúng tôi không đặt câu hỏi: “Làm sao để to hơn chỗ khác?”, mà là: “Làm sao để năng lượng âm thanh đưa được đến đúng nơi, đủ dải tần, đúng gu Vinahouse, rõ nét, sạch, không ù, không mệt?”

Từ câu hỏi đó, B-Star định hình chiến lược thiết kế xoay quanh ba trục:

  1. Tập trung kiểm soát thay vì dàn trải loa
  2. Tính toán dải tần cho đúng chất nhạc Vinahouse
  3. Giữ biên độ hoạt động an toàn cho thiết bị để club chơi bền và lâu

VÌ SAO SỬ DỤNG LOA LINE ARRAY CHO SHANGHAI?

Với trần cao 12m, phạm vi hoạt động ngang 18m, dài khoảng 25m, cộng với decor khó tiêu âm, nếu dùng loa point source thì:

  • Âm rất dễ tập trung quá nhiều ở phía trước với điểm phát ngắn và trung bình, nên điểm cuối của không gian sẽ bị hụt năng lượng
  • Một phần năng lượng sẽ bắn vào các mặt phẳng xung quanh, phản xạ lại gây chồng âm, làm mệt tai, âm thanh không sạch, nhiễu loạn.

Nên, chúng tôi lựa chọn loa line array vì những lý do mang tính chiến lược để khắc phục những đặc trưng không phù hợp của dòng loa point source trong không gian của Shanghai như sau:

Shanghai - Display 3

Độ phủ có kiểm soát theo từng vùng: line array cho phép chia không gian thành các “lát cắt” theo chiều sâu, từ đó:

  • Điều chỉnh từng loa để phủ đều từ điểm đầu đến điểm cuối của club
  • Giảm tối đa năng lượng vô ích phóng vào trần và tường

Giữ dải tần đầy đủ cho Vinahouse: hệ thống được cấu hình để:

  • Low-mid và mid-high rõ, giữ được vocal và melody
  • Không bị dải trầm “trùm” lên mọi thứ, dù loa subwoofer hoạt động mạnh mẽ
Shanghai - d2

Không dùng loa delay nhưng vẫn giữ được độ phủ âm đều: do hệ dàn nâng hạ ánh sáng chiếm vị trí trung tâm, việc treo thêm loa delay vừa phức tạp về cơ khí, vừa tăng rủi ro về thẩm mỹ và vận hành. Thay vào đó, toàn bộ số lượng loa, góc phủ, độ nghiêng của line array được:

  • Mô phỏng và tính toán bằng phần mềm Display 2 của Martin Audio
  • Tối ưu để không cần delay trung tâm mà vẫn đảm bảo:
    • Độ phủ âm trải đều không gian 25m
    • Không tạo “điểm chết” hay vùng quá chói
    • Giải pháp tinh gọn, ít rủi ro về mặt vận hành

BÀI TOÁN HỆ THỐNG LOA SUBWOOFER

Với dòng nhạc Vinahouse, dải trầm không chỉ là nền, mà là trục xương sống của trải nghiệm. Tuy nhiên, bài toán tại Shanghai mà B-Star phải giải đáp cho chất âm trầm và cách sắp đặt subwoofer của Shanghai đó là: Không gian dành cho loa sub rất hạn chế, không thể trải hàng loạt thùng theo kiểu truyền thống.

Khu vực để sub chỉ có diện tích 5m x 3m, vì 2 bên sân khấu đều là khu VIP. Vậy thì với sự hạn chế như vậy, làm sao loa sub phải cho ra được chất âm trầm của Vinahouse là lực, mạnh mẽ, sạch, gọn?

Chúng tôi đã phải kết hợp sub treo, và sub sàn. Với sub sàn, chúng tôi đã sử dụng đồng thời 3 cấu hình: Arc Sub, EndFire và Single EndFire Sub (góc 45°)

Phía sau mảng line array, chúng tôi bố trí cụm sub treo để:

Giải pháp âm thanh B-Star

  • Bù dải tần 45Hz – 115Hz, đưa dải trầm từ trên cao phủ xuống, giúp cảm nhận bass tròn đầy
  • Giúp mảng loa line array giảm tải phần low, tập trung vào low-mid và mid-high

Nhờ đó,

  • Vocal, melody, lead vẫn nổi bật trên nền bass mạnh mẽ
  • Âm không bị “đục” dù club đang ở đỉnh của năng lượng

Sub sàn: Arc Sub và Single EndFire Sub trong không gian giới hạn

Dưới sân khấu, khoảng trống cho sub sàn rất hẹp. Nếu chỉ đơn giản xếp sub thành một hàng dài với số lượng lớn hay là đặt được bao nhiêu thì đặt, sẽ dẫn tới:

  • Bass chỗ quá nhiều, chỗ lại thiếu
  • Khó kiểm soát hướng phát, dễ làm không gian “rung” theo kiểu hỗn loạn

Thay vào đó, chúng tôi cấu hình 2 hàng sub xếp chồng lên nhau (stack) hướng về phía trước, phía hai bên các sub được đặt góc 45°. Mục đích là tận dụng cộng hưởng giữa vị trí, hướng đánh và không gian, giúp tối ưu được chi phí cho chủ đầu tư nhưng chất lượng thì vẫn phải được đảm bảo cho ra đúng “gu” của âm nhạc.

GIải pháp âm thanh B-Star cho Shanghai Đà Nẵng

Đáng chú ý là từng khoảng cách giữa các sub, từng góc đánh, từng độ trễ, và ngay cả sự cộng hưởng đều được tính toán trước trên phần mềm và kiểm chứng ngoài thực tế, chứ không phải kiểu “thích đặt đâu thì đặt”.

Thêm vào đó, phía sau sân khấu là khu vực bếp nấu, nên việc sử dụng cấu hình EndFire sẽ tăng độ tập trung bass về phía khán giả, hạn chế được sub tràn ra phía sau sân khấu, để đội ngũ bếp nấu duy trì năng lượng phục vụ thực khách.

TỪ MÔ PHỎNG ĐẾN THỰC TẾ

TINH CHỈNH, ĐO KIỂM VÀ NGHIỆM THU

Khi tất cả loa, sub được đặt đúng vị trí, chúng tôi bắt đầu bước vào giai đoạn mà team rất coi trọng: tuning và kiểm chứng.

WPC line array - Shanghai Đà Nẵng

Cấu hình xử lý và kiểm soát hệ thống: dùng thiết bị kiểm soát NST Audio D48X và mixer Allen & Heath SQ5 làm trung tâm xử lý, kết hợp với phần mềm VU-NET để phân bổ công suất hợp lý cho 18 loa WPC.

Song song đó, chúng tôi đo kiểm tại nhiều vị trí khác nhau:

  • Khu vực bar
  • Sàn trung tâm
  • Khu VIP
  • Điểm đầu, điểm cuối không gian
  • Bass đúng chất Vinahouse
  • Vocal và melody êm, không gắt, không chói
  • Sau một thời gian đứng nghe thì tai vẫn thoải mái

Hệ thống ampli tích hợp DSP, điều khiển qua mạng, kết nối với nhau thông qua switch mạng giúp đội ngũ kỹ thuật vận hành có thể:

  • Giám sát trạng thái thiết bị
  • Can thiệp nhanh khi cần, không phải chạy lên phòng máy để điều khiển

Đây là phong cách thiết kế hệ thống âm thanh mà chúng tôi hướng đến: Mạnh về chất lượng – thông minh trong vận hành- tối ưu chi phí lâu dài cho chủ đầu tư.

CÙNG NHAU LÀM NÊN MỘT KHÔNG GIAN NIGHT LIFE THỰC THỤ

Trong suốt quá trình thực hiện Shanghai Club, B-Star không làm việc một mình. Đồng hành cùng chúng tôi là đội ngũ dày dặn kinh nghiệm và có thâm niên trong mảng nội thất – ánh sáng – decor của Yên Cồng Kềnh.

Chúng tôi liên tục bàn họp các phương án thi công, cùng nhau đưa ra giải pháp nếu thiết kế có sự thay đổi để vừa đảm bảo thẩm mỹ tổng thể, vừa đảm bảo an toàn kết cấu, không cản trở ánh sáng, giữ vững được chất lượng âm thanh.

Các đội thi công, nhà thầu tôn trọng lẫn nhau, vì ai cũng làm việc bằng sự chuyên nghiệp và trách nhiệm.

Từ những buổi làm việc đầu tiên đến ngày hoàn thiện, đây không phải là câu chuyện chúng tôi “đến lắp loa”, mà là hành trình:

  • Lắng nghe rất kỹ mong muốn về chất âm, gu nhạc, cảm xúc mà chủ đầu tư muốn gửi đến khách hàng
  • Chia sẻ thẳng thắn về những giới hạn của không gian và cách chúng tôi cùng nhau xử lý
  • Cùng ngồi lại với nội thất – ánh sáng – decor để đưa ra phương án tốt nhất, thay vì ai làm phần nấy.

Chúng tôi có thêm một dấu mốc mới, không chỉ là một club hoành tráng, mà là một dự án mà các anh em âm thanh – ánh sáng – nội thất đã làm việc bằng sự tập trung và cái tâm với nghề.

Shanghai Đà NẵngShanghai Club Đà Nẵng không chỉ là một “siêu phẩm hoành tráng”, mà còn là một minh chứng rõ ràng rằng:

Khi âm thanh được thiết kế đúng cách, với sự nghiêm túc và tôn trọng không gian, tôn trọng gu của chủ đầu tư, thì mỗi đêm nhạc đều xứng đáng với hai chữ “tâm huyết”.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành âm thanh nightlife và am hiểu đặc thù từng mô hình club tại Việt Nam,chúng tôi tự hào là đơn vị để chủ đầu tư hoàn toàn tin tưởng và an tâm giao phó những dự án “tâm huyết” và phức tạp. Và nếu Quý vị đang ấp ủ một không gian giải trí đẳng cấp như Shanghai Club Đà Nẵng, B-Star sẽ luôn đồng hành và sát sao từ những bước làm việc đầu tiên.